คุกไทยขังลืมฝรั่งนาน 8 เดือน !!



หนังสือพิมพ์ซันเดย์ มิร์เรอร์ของประเทศอังกฤษ  เสนอจากคำกล่าวอ้างของนายริชาร์ต ฮิวอิตต์  อดีตวิศวกรคอมพิวเตอร์อายุ  49 ปี ว่า ถูกขังลืมอยู่ในคุกแห่งหนึ่งในประเทศไทย นานกว่า 8 เดือนแล้ว
โดยถูกจับในข้อหาวีซ่าหมดอายุเพียงเท่านั้น และตลอดระยะเวลาที่ติดคุกอยู่ ทางประเทศไทยไม่ได้มีการประสานงานติดต่อให้ขึ้นศาลแต่อย่างใด

ซึ่งจากคำกล่าวอ้างดังกล่าว ทำให้สถานฑูตประเทศอังกฤษ ส่งตัวนายฮาวเวิร์ด มิลเลอร์ กงสุลกิตติมศักดิ์ประจำพัทยา ไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แต่เมื่อไปถึง นายริชาร์ต ได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิ เมลิส ซา คอสโกรฟ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิดังกล่าวได้จ่ายค่าปรับในจำนวนเงิน 2,500 บาท

พร้อมทั้งดูแลจัดหาเสื้อผ้า และทำเรื่องส่งตัวนายริชาร์ต ไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลจิตเวช ซึ่งใช้ในการฟื้นฟูเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะปฏิบัติตามคำสั่งส่งตัวนายริชาร์ตออกนอกประเทศ

ประวัติส่วนตัวของนายริชาร์ตนั้น จบการศึกษาด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย เชฟฟิลด์ สหราชอาณาจักร ฐานะทางบ้านค่อนข้างร่ำรวย นายริชาร์ต ได้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2553 โดยได้พักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในพัทยา จ.ชลบุรี ก่อนที่จะถูกจับกุมในข้อหาพัวพันกับคดียาเสพติด และซื้อบริการทางเพศ จนกลายเป็นชาวต่างชาติเร่ร่อน

นายริชาร์ต กล่าวว่า ขณะที่ตนอยู่ในประเทศไทย ได้ถูกคุมขังไว้ในเรือนจำแห่งหนึ่ง ในสภาพเปลือยกาย และผอมโซ อีกทั้งยังถูกล่ามโซ่ให้ติดกับห้องขัง โดยไม่มีการสอบปากคำแต่อย่างใด

และในระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ ตนมีอาหารประทังชีวิตเพียงน้อยนิด เนื่องจากถูกนักโทษคนอื่น ๆ แย่งอาหารไปจนหมด จากนั้นตนก็ได้รับการติดต่อจาก มูลนิธิ เมลิส ซา คอสโกรฟ ซึ่งเข้ามาช่วยเหลือตนจนทางการไทยปล่อยตัว และเนรเทศให้ตนกลับประเทศอังกฤษ

ก่อนที่ตนจะเดินทางกลับประเทศอังกฤษ ทางเจ้าหน้าที่สถานฑูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้ขอร้องให้ตนงดสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งหมด ถึงแม้เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นจะผ่านมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ตนก็ยังจำฝังใจกับชะตากรรมที่ตนได้รับอย่างไม่รู้ลืม

นักรณรงค์เพื่อสิทธิผู้ต้องขังในเรือนจำไทย ผู้ถ่ายภาพของฮิวอิตต์ กล่าวว่า ตนคิดว่า ถ้าไม่มีคนเข้ามาช่วยเหลือ เขาต้องถูกขังทิ้งตายในเรือนจำอย่างแน่นอน เพราะเขาไม่ได้รับการดูแลใด ๆ เลย

ตอนที่ตนพบเขาครั้งแรก สภาพของเขาแทบเหมือนเหลือเพียงแค่โครงกระดูก อีกทั้งยังมีอาการคลุ้มคลั่งประสาทหลอนตลอดเวลา ถึงแม้ขณะนี้เขาจะได้กลับบ้านแล้ว แต่มันจะดีกว่านี้หรือไม่ ถ้าทางการไทยจะสอบสวนเขา และเนรเทศเขากลับประเทศอังกฤษได้เร็วกว่านี้
ขอบคุณข่าวจาก : ข่าวสด

เว็บไซต์นี้นำลิงค์มาจากเว็บ YouTube (ผู้ให้บริการอัพโหลดไฟล์) เท่านั้นไม่ได้เป็นผู้อัพโหลดคลิป หรือจัดเก็บไฟล์ดังกล่าวไว้
และไม่ได้จัดทำเพื่อการค้า โปรดทราบว่าทางผู้ดูแลเว็บไซต์เพียงไปพบลิงค์ และนำมารวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถ
ค้นหาคลิปต่างๆ ได้ง่าย หากท่านพบวีดิโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์ให้แจ้งได้ที่ lookghost2011[แอด]gmail.com ทางเรายินดี
ให้ความร่วมมือลบวีดิโอดังกล่าวให้โดยเร็ว

คลิ๊กที่นี่เพื่อปิด X
คลิ๊กที่นี่เพื่อปิด X