ความเป็นมาของ "Planking"


ประวัติ ความเป็นมา ของ แพลงกิ้ง : Planking เทรนด์พิเรนทร์
การโพสท่าถ่ายรูป แบบนอนคว่ำ ทำตัวเหยียดตรงเหมือนไม้กระดาน หรือที่หลายคนรู้จักในนาม Planking หรือ Facedown  คือกิจกรรมที่ฮิตที่สุดในโลกออนไลน์ตอนนี้   โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่ดูเหมือนจะคลั่งไคล้เทรนด์พิเรนทร์นี้เป็นพิเศษ  แห่เลียบแบบท่านอนคว่ำโพสผ่านโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง 
Planking แปลว่า “the act of lying face down with arms to the sides of the body, in unusual public and photographing it” หรือ การนอนคว่ำหน้า แขนวางไว้ข้างตัว เหมือนท่าแกล้งตาย  คล้ายกับคนเสียชีวิต  โดยผู้ที่โพสท่านี้จะต้องนอนลงบนพื้น หรือถ้านอนคว่ำบนสิ่งของแปลกๆ จะดูดียิ่งขึ้น จากนั้นก็ถ่ายภาพอวดกัน จนกลายเป็นเกมส์อย่างหนึ่ง  ที่เล่นกันสนุกสนานแพร่หลายในโลกออนไลน์
ที่มาของการทำ Planking มีหลายกระแสด้วยกัน โดยส่วยใหญ่ระบุว่า เกิดขึ้นเมื่อปี 1997 ในชื่อ 'Lying Down game' ในหมู่ของคนอังกฤษ โดยนาย Gary Clarkson และ Christian Landon ในสมัยนั้นนิยมเล่นกันมากในย่าน North England จนกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบที่ฮิตไปทั่วสหราชอาณาจักรในปี 2009 และลามไปทั่วโลก


กล่าวกันว่า คนที่เล่นมีทุกอาชีพ จนมีข่าวว่าพนักงานในองค์กรหนึ่งๆ ทำแล้วถูกไล่ออก หรือข่าวที่หมอกับพยาบาลเล่น Planking กันแล้วโดนพักงาน  เพราะนักวิจารณ์สังคมออกมาวิพากษ์ผ่านสื่อว่าเป็นเกมไร้สาระ ไม่เหมาะสม และที่ทำให้หลายคนต้องสลดใจคือ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายแอคตัน บีล ชายออสเตรเลีย วัย 20 ปี  พยายามทำท่า planking เพื่ออวดเพื่อนๆ แต่พลาดร่วงจากตึก 7 ชั้น จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต
Planking
ขณะที่ในทางสร้างสรรค์ เกิดขึ้นที่ประเทศไต้หวัน หลังสองสาวตากล้องอาชีพ โพสท่า planking เพื่อช่วยเหลือสังคม โดยรณรงค์ให้คนมาสนใจชะตากรรมของสุนัขเร่ร่อน และโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศ จนทำให้ทั้งคู่โด่งดังในโลกออนไลน์  ด้วยยอดผู้ติดตามในเฟซบุ๊กนับแสนคน
นับวันความสนใจในกิจกรรม Planking  เริ่มทวีความรุ่นเเรงและเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ที่มองว่าการนอนคว่ำเหมือนคนตาย  ถ้าทำในสถานที่เสี่ยง  คือความเท่ เก๋  เจ๋งสุดๆ โดยไม่สนใจว่าจะได้รับอันตราย หรือคนรอบข้างจะมองอย่างไร  และเหตุนี้เองที่ทำให้คนที่กระหายในเทรนพิเรนทร์นี้ออกมาก่อตั้งชมรม เฟซบุ๊ก  เพื่อสร้างกลุ่ม ก๊วน ขณะที่ประเทศไทยเองก็ไม่น้อยหน้า  หมู่วัยรุ่นที่ชื่นชอบความท้าทาย ได้จัดตั้ง fanpage ภายใต้ชื่อ Planking ซึ่งมียอดผู้คลิก Like ถึง 3,998 คน และคาดว่ายอดจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ
แม้ว่ากิจกรรมความนิยมของท่า Planking จะเป็นที่นิยมของคนทั่วโลก  แต่ก็ยังมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เพราะยังมีความเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต ทำให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า การทำท่า Planking ที่ผิดวิธีอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย  อาทิ การเกร็งตัว หากผิดวิธีก็จะทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาด และเกิดอุบัติเหตุ  ผู้ปฏิบัติจึงควรศึกษาถึงขั้นตอนให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของตัวเองเเละคนรอบข้าง
ไม่ว่าคุณจะทำ Planking เพื่อความชอบ หรือเพื่อสร้างความสนใจให้เกิดการยอมรับ ก็อย่าลืมคำนึงถึงผลดีเเละเเละผลเสียที่ตามมา  เพราะหากหมกมุ่นมากไปจนลืมคิดถึงเรื่องความปลอดภัย  เสียงฮา ที่ได้รับอาจกลายเป็นเสียงสะอื้นจากคนรอบข้างของคุณ
Planking
"อย่าลืมกฎของชาวแพลงค์ข้อแรกคือ ความปลอดภัย"
*****เทรนใหม่มาแรงอีกเทรน เลวิเทติ้ง ทำตัวลอยในอากาศต้านแรงโน้มถ่วง....
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.posttoday.com/
เว็บไซต์นี้นำลิงค์มาจากเว็บ YouTube (ผู้ให้บริการอัพโหลดไฟล์) เท่านั้นไม่ได้เป็นผู้อัพโหลดคลิป หรือจัดเก็บไฟล์ดังกล่าวไว้
และไม่ได้จัดทำเพื่อการค้า โปรดทราบว่าทางผู้ดูแลเว็บไซต์เพียงไปพบลิงค์ และนำมารวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถ
ค้นหาคลิปต่างๆ ได้ง่าย หากท่านพบวีดิโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์ให้แจ้งได้ที่ lookghost2011[แอด]gmail.com ทางเรายินดี
ให้ความร่วมมือลบวีดิโอดังกล่าวให้โดยเร็ว

คลิ๊กที่นี่เพื่อปิด X
คลิ๊กที่นี่เพื่อปิด X